CHANGE COLOR
  • Default color
  • Brown color
  • Green color
  • Blue color
  • Red color
SET FONT SIZE
  • •Increase font size•
  • •Default font size•
  • •Decrease font size•
Customise your homepage

menthanhgiadalat.net



Đức Cha Lambert de la Motte

•E-mail• •Print• •PDF•

Tài Liệu Giới Thiệu Đức Cha Pierre Lambert de la Motte (Download)

 

Suy Niệm Bằng Cách Đọc Sách

•E-mail• •Print• •PDF•

Suy niệm bằng cách đọc sách

Trong lịch sử dòng Mến Thánh Giá, suy niệm bằng cách đọc sách là việc đã được đề cập tới ngay từ ban đầu.

Khi phúc trình cho Đức cha Pallu về các thiếu nữ và goá phụ muốn sống chung tại Đàng Ngoài, cha Deydier cho biết : « Chỉ còn thiếu ba, bốn ngày rảnh rang nữa là con có thể hoàn thành tập sách nhỏ bé gồm 14 bài suy ngắm trong hai tuần lễ. »[1]

Phần Đức cha Lambert, ngài dạy các nữ tu mỗi buổi sáng, khi cầu nguyện, phải « dành một giờ suy niệm về một trong những bài gẫm chúng tôi đã soạn về cuộc thương khó và cái chết của Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta, do chị bề trên, hoặc người thay mặt đọc cho chị em nghe »[2].

Sau đây là vài lời của thánh Têrêsa Avila về việc cầu nguyện bằng cách đọc sách, trích từ tập Tiểu Sử Tự Thuật của bà (chương 4).

•Read more...•
 

Thánh Giuse : Bổn Mạng Dòng Mến Thánh Giá Việt Nam

•E-mail• •Print•

Do lòng yêu mến Thánh Giuse cách đặc biệt, Đức Cha Phêrô Lambert de la Motte đã chọn Thánh Nhân làm Bổn Mạng cho Dòng Mến Thánh Giá. Ngày nay, tất cả các Hội Dòng Mến Thánh Giá trên thế giới cũng tôn vinh Thánh Giuse làm Quan Thầy, với một lòng tín thác, yêu mến và cậy trông. Thánh Giuse tiêu biểu cho đời sống chiêm niệm và lao động : phục vụ âm thầm khiêm tốn trong tinh thần liên đới với mọi người. Ngài cũng là mẫu mực của đời sống thanh bần, vâng phục và trinh khiết cho các Nữ Tu mang tên Mến Thánh Giá.

Thanh Bần :

- Thánh Giuse đã sống một đời sống đơn nghèo, nghèo đến nỗi không kiếm  được chỗ trong quán trọ, phải để Chúa Con sinh ra trong máng cỏ chiên bò (Lc 2, 21).

- Trong lễ Dâng Con trong Đền Thánh, thánh Giuse cũng chỉ dâng được đôi chim câu, thay vì một con chiên theo lệ của người giầu có (Lc 2, 24).

Vâng Phục :

- Như hoa hướng dương, thánh Giuse hằng hướng mắt, hướng lòng về Thiên Chúa để nhận ra và làm tròn ý định của Ngài, vì Ngài biết "cung kính bất như tùng mệnh". Thánh Giuse rất nhạy cảm trước thần ý Chúa. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, hễ biết là ý Chúa, thì Ngài vui lòng lãnh nhận, và mau mắn thi hành.

- Thấy Maria có thai, thánh Giuse đang thắc mắc bỗng thiên thần hiện ra trong mộng, giải thích cho Ngài biết "thai nơi bà là do tự Thánh Linh", và bảo ông: “chớ sợ rước Maria về sum họp".  Nhận ra ý Chúa, thánh Giuse đã phản ứng làm sao?  Phúc Âm kể tiếp: "Thức dậy, Giuse đã làm như lời Thiên thần Chúa truyền, và ông đã rước bà về" (Mt 1, 21).

- Sự từ tâm, lòng quảng đại, bao dung của thánh Giuse đã giúp Ngài luôn thuộc trọn về Chúa. Qua thánh ý của Thiên Chúa, thánh Giuse đã hoàn toàn tín thác vào Thiên Chúa, tin tưởng tuyệt đối vào Chúa vì rằng Thiên Chúa đã sắp xếp thánh Giuse kết bạn với Đức Trinh Nữ Maria để bảo vệ Mẹ luôn giữ được sự trinh khiết của mình.

Trinh Khiết :

- Khi Thiên thần mang sứ điệp của Chúa xuống cho Đức Maria, Mẹ đã dè dặt, cúi đầu bối rối" (Lc 1, 29).

Ngay đối với một vị Thiên sứ, Mẹ còn giữ ý dè dặt, thì hỏi ai là người có diễm phúc được tín cẩn? Thưa có, người ấy là Giuse!  Ngài đã được Mẹ tin cậy, sẵn sàng trao duyên gửi phận cùng đức trinh khiết nguyên vẹn của Mẹ.

- Đời sống ẩn dật của thánh Giuse cũng là một đời sống nội tâm phong phú, diễn tả sự hoạt động dồi dào của một linh hồn tràn đầy ân sủng, đức tin, và tình yêu.

Đọc lại Tin Mừng và qua những kinh nguyện khẩn cầu thánh Giuse, chúng ta nghiệm thấy rằng, thánh Giuse là con người siêu thoát.

- Siêu thoát về tiền của để đặt hết hy vọng vào Thiên Chúa: đó là đức thanh bần.

- Siêu thoát về ý riêng để hoàn toàn thuận theo ý Chúa:  đó là đức phục tùng.

- Siêu thoát tinh luyện linh hồn để kết hợp với Chúa trong tâm tư, tình cảm và hành động : đó là đức trinh khiết.

Lạy Thánh Giuse siêu thoát, phục tùng, và trinh khiết xin cầu bầu cùng Chúa cho chúng con là những người đã hiến dâng trọn cuộc đời mình để bước theo Đức Kitô, được biết luôn luôn cộng tác với Người để hoàn tất công trình cứu độ mà Người đã khởi đầu. Mặc cho đời sống bên ngoài nhiều vất vả và đầy cay đắng, xin giúp chúng con luôn biết trung thành với những điều chúng con đã cam kết, và sống một đời sống nội tâm phong phú, chìm ngập trong tình mến Chúa và hằng được ánh sáng trên trời chiếu rọi linh hồn chúng con.

 

 

Thánh Gioan ở Monte Corvino (1247-1328)

•E-mail• •Print• •PDF•

Vào lúc Giáo Hội dính líu vào những cuộc xung đột giữa các quốc gia ở Âu Châu, thì đó cũng là lúc Giáo Hội đến với Á Châu để loan truyền Tin Mừng của Ðức Kitô cho người Mông Cổ. Thánh Gioan ở Monte Corvino đến Trung Cộng vào khoảng thời gian khi Marco Polo chuẩn bị rời khỏi đây.

Trước khi là một tu sĩ, Thánh Gioan đã từng là một quân nhân, một quan tòa và một bác sĩ. Vào năm 1278, trước khi đến Tabriz, Persio (ngày nay là Iran), ngài đã nổi tiếng về rao giảng và giáo dục. Năm 1291, ngài là đại diện cho Ðức Giáo Hoàng Nicholas IV để đến Mông Cổ bệ kiến vua Kublai Khan. Trong chuyến đi ấy, cùng đi với ngài còn có một thương gia người Ý và một linh mục Ðaminh. Khi phái đoàn đến được phía tây Ấn Ðộ thì vị linh mục Ða Minh từ trần. Còn lại Cha Gioan và người thương gia Ý, họ đến Trung Cộng vào năm 1291 thì vừa lúc ấy Kublai Khan từ trần.

Các Kitô Hữu theo phái Nestoria, là con cháu của những người bất đồng quan điểm với Công Ðồng Ephêsô, đã từng cư ngụ ở Trung Cộng từ thế kỷ thứ bảy. Cha Gioan đã giúp họ trở lại với Giáo Hội, cũng như giúp một số người Trung Hoa ở đây đón nhận đức tin Kitô Giáo, kể cả Thái Tử George của tỉnh Tenduk, nằm về phía tây bắc của Bắc Kinh. Sau này, Thái Tử George đặt tên cho con trai của ông theo tên vị linh mục thánh thiện này.

Cha Gioan thành lập trụ sở truyền giáo ở Khanbalik (bây giờ là Bắc Kinh), là nơi ngài xây cất hai nhà thờ; đó là những nhà thờ truyền giáo đầu tiên của Giáo Hội Công Giáo ở Trung Cộng. Vào năm 1304, ngài chuyển dịch Thánh Vịnh và Kinh Thánh Tân Ước sang tiếng Tatar.

Ðể đáp ứng với thỉnh cầu của Cha Gioan, vào năm 1307, Ðức Giáo Hoàng Clement V đã đặt ngài làm Tổng Giám Mục của Khanbalik, và bài sai bảy giám mục Âu Châu đến trông coi các giáo phận lân cận. Một trong bảy vị này chưa bao giờ rời khỏi Âu Châu. Ba vị khác từ trần trên đường đến Trung Cộng; ba vị giám mục còn lại và các tu sĩ khác đến Trung Cộng vào năm 1308.

Khi Cha Gioan từ trần năm 1328, ngài được người Kitô Hữu cũng như người không có đạo vô cùng thương tiếc. Sau đó không lâu, ngôi mộ của ngài trở thành nơi hành hương. Vào năm 1368, Kitô Giáo bị cấm ở Trung Cộng khi người Mông Cổ bị trục xuất và triều đại nhà Minh bắt đầu.

Lời Bàn

Khi Thánh Gioan đến Trung Cộng, ngài tượng trưng cho niềm khao khát của Giáo Hội muốn loan truyền Tin Mừng đến một nền văn hóa mới và sẽ được phong phú bởi nền văn hóa ấy. Các chuyến tông du của Ðức Giáo Hoàng Gioan Phao-lô II cho thấy tính cách hoàn vũ của Tin Mừng, và nhu cầu cần phải tiếp tục các công cuộc đầy thử thách để Tin Mừng bén rễ vào các nền văn hóa khác biệt.

Lời Trích

Năm 1975, Ðức Giáo Hoàng Phao-lô VI viết, "Qua sức mạnh thần thánh của Tin Mừng mà Giáo Hội rao giảng, hoạt động truyền giáo là để tìm cách thay đổi lương tâm con người về phương diện cá nhân cũng như tập thể, thay đổi các sinh hoạt họ tham dự, và đời sống cũng như môi trường cụ thể của họ" (Truyền Giáo trong Thế Giới Ngày Nay, #18)

 

 

Thánh Anrê

•E-mail• •Print• •PDF•

Thánh Anrê là anh của Thánh Phêrô, và cả hai được Chúa Giêsu gọi cùng một lúc. "Khi Ðức Giêsu đi trên bờ biển Galilee, Người trông thấy hai anh em, ông Simon mà bây giờ gọi là Phêrô, và anh của ông là Anrê, đang quăng lưới xuống biển; họ là các ngư dân. Người nói với họ, 'Hãy đến theo tôi, và tôi sẽ làm cho các anh trở thành kẻ lưới người.' Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà đi theo Người" (Mt 4:18-20).

 

Thánh Sử Gioan mô tả Thánh Anrê như một môn đệ của Thánh Gioan Tẩy Giả. Một ngày kia, khi Ðức Giêsu đi ngang qua, Gioan Tẩy Giả nói, "Ðây là Chiên Thiên Chúa." Anrê và các môn đệ khác đi theo Ðức Giêsu. "Ðức Giêsu quay lại và thấy họ đi theo mình, Người hỏi, 'Các anh muốn tìm gì?' Họ trả lời, 'Thưa Thầy, Thầy ở đâu?' Ngài nói, 'Hãy đến, và các anh sẽ thấy.' Bởi đó họ đi theo và đã thấy nơi Người cư ngụ, và họ ở với Người cả ngày hôm ấy" (Gioan 1:38-39a).

Trong Phúc Âm không nói nhiều về Thánh Anrê. Trong phép lạ bánh hoá nhiều, chính Anrê là người cho biết về đứa bé trai có một ít bánh và cá (x. Gioan 6:8-9). Khi dân ngoại muốn đến gặp Ðức Giêsu, họ đến với ông Philíp trước, nhưng ông Philíp lại bàn hỏi với ông Anrê (x. Gioan 12:20-22).

 

Truyền thuyết nói rằng chính Thánh Anrê đã rao giảng Tin Mừng ở những nơi mà bây giờ là Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ, và bị chết trên thập giá ở Patras.

Lời Bàn

Cũng như các thánh tông đồ khác, ngoại trừ Thánh Phêrô và Gioan, Phúc Âm không cho chúng ta biết gì nhiều về sự thánh thiện của Thánh Anrê. Ngài là tông đồ. Như vậy là đủ. Ngài được đích thân Ðức Giêsu mời gọi để loan truyền Tin Mừng, để chữa lành nhờ quyền năng của Ðức Giêsu cũng như để chia sẻ sự sống và sự chết của Người. Ngày nay, sự thánh thiện cũng không có gì khác biệt. Ðó là một món quà bao gồm lời mời gọi hãy lưu tâm đến Nước Trời, và một thái độ dấn thân với lòng ao ước không muốn gì khác hơn là chia sẻ sự giầu có của Ðức Kitô cho tất cả mọi người.

Lời Trích

"Nhóm Mười Hai triệu tập toàn thể các môn đệ và nói: 'Thật không đúng nếu chúng tôi bỏ việc rao giảng lời Chúa để lo việc ăn uống. Vậy, anh em hãy tìm trong cộng đoàn bảy người tốt lành, đầy Thần Khí và khôn ngoan, để chúng tôi cắt đặt họ làm công việc đó, còn chúng tôi, chúng tôi sẽ chuyên lo cầu nguyện và phục vụ lời Chúa." (CVTÐ 6:2-4).

 

•Last Updated• ( ••Tuesday•, 23 •November• 2010 15:13• )